ยักษ์เขียวสล็อต
ยา คุม รักษา สิว ยี่ห้อ ไหน ดี

หัวข้อ

ยา คุม รักษา สิว ยี่ห้อ ไหน ดี

ยา คุม รักษา สิว ยี่ห้อ ไหน ดี ป็นสิวมานานแล้วทำอย่างไรก็ไม่หายเสียที บางทีการเลือกกินยาคุมเพื่อรักษาสิวอาจจะเป็นอีกวิธีที่ช่วยสาวๆ ได้ค่ะ แต่ว่าควรจะเลือกอย่างไร มียาคุมแบบไหนที่เรากินแล้วไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายมากนัก ยาปรับฮอร์โมน ลดสิว ยี่ห้อไหนดี รวมถึงเราจะสังเกตส่วนผสมในยาคุมได้อย่างไรว่าตัวไหนเหมาะกับเราที่สุด วันนี้เรามี วิธีเลือกยาคุมเพื่อรักษาสิว ยาคุมตัวไหนกินแล้วไม่อ้วน ไม่บวม มาฝากกันค่ะ !!

 

Bayer ยาปรับฮอร์โมน Yaz ยา คุม รักษา สิว ยี่ห้อ ไหน ดี

 

ยา คุม รักษา สิว ยี่ห้อ ไหน ดี ยาปรับฮอร์โมนสำหรับใช้ในการคุมกำเนิด ช่วยในเรื่องผิวพรรณ ยาคุม Yaz เป็นยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม 28 เม็ด ซึ่งมีตัวยากลุ่มเอสโตรเจนเป็น Ethinyl Estradiol 0.02 mg และโพรเจสตินในกลุ่ม Drospirenone ด้วยปริมาณฮอร์โมน Ethinyl Estradiol ค่อนข้างต่ำ ผลข้างเคียงจากการใช้ยาจึงน้อยกว่า ยาคุมหน้าใส อกโต ไม่อ้วน ส่วน Drospirenone นั้นเป็นฮอร์โมนที่ช่วยลดสิว ผิวหน้ามัน รวมถึงมีฤทธิ์ขับปัสสาวะอย่างอ่อนอีกด้วย จึงลดอาการบวมน้ำได้ดี ในการรับประทานยานี้ คุณควรรับประทานยาให้ตรงเวลาและไม่ควรลืมทานยา เพื่อป้องกันอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยและเพื่อการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ

 

Bayer ยาปรับฮอร์โมน Yasmin

 

ยาคุมลดสิว ลดหน้ามัน และปัญหาขนดก ผลข้างเคียงค่อนข้างต่ำ Yasmin เป็นยาปรับฮอร์โมนที่มีความคล้ายคลึงกับ Yaz เพราะเป็นยาแบบฮอร์โมนต่ำ มี Ethinyl Estradiol 0.03 mg และ Drospirenone 3 mg เท่ากันทุกเม็ดทั้ง 21 เม็ด ตัวยามีฤทธิ์ช่วยในการคุมกำเนิด แต่เนื่องจากมีค่าฮอร์โมน Ethinyl Estradiol ค่อนข้างต่ำ จึงมีผลข้างเคียงอย่างอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือเป็นฝ้าค่อนข้างน้อย ส่วนข้อดีของการใช้ Drospirenone เป็นฮอร์โมนโปรเจสติน จะมีข้อดีในการช่วยลดสิว ขนดก และหน้ามันได้ค่ะ ในการรับประทานยาควรรับประทานในเวลาเดิมทุกวันตามลูกศรบนแผง เมื่อหมดแผงควรหยุดยา 7 วัน ก่อนเริ่มรับประทานแผงใหม่ค่ะ

 

Bayer ยาปรับฮอร์โมน Diane-35

 

ยาคุมที่วางขายมานาน ช่วยลดฮอร์โมนเพศชาย รักษาสิวได้ดี นอกจากสองยี่ห้อที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยาคุมยี่ห้อ Diane-35 ก็เป็นอีกแบบที่วางจำหน่ายมานาน ตัวยาของไดแอนนั้นจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสตินชนิด Cyproterone acetate ซึ่งมีส่วนช่วยในการยับยั้งฮอร์โมนเพศชาย จึงช่วยในด้านผิวพรรณ เช่นปัญหาสิวและผิวมันได้ แต่ตัวยานี้จะไม่ช่วยในเรื่องขับปัสสาวะ จึงอาจจะทำให้มีอาการบวมน้ำได้ และเนื่องจากเป็นยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด จึงต้องนับวันหลังจากหมดแผงแรกไปอีก 7 วัน ก่อนเริ่มกินแผงใหม่ จึงควรนับช่วงเวลาในการรับประทานด้วยค่ะ

 

Bayer ยาปรับฮอร์โมน Primolut-N

 

ยาทานสำหรับเลื่อนประจำเดือน ลดความกังวลของคุณผู้หญิง สำหรับยา Primolut-N นั้นจะแตกต่างจากยายี่ห้ออื่นในเรื่องของตัวยา เพราะเป็นยาปรับฮอร์โมนชนิดฮอร์โมนเดี่ยว คือ Norethisterone เพียงชนิดเดียว ซึ่งจะออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนโปรเจสเทอโรน จึงมักจะใช้ในการรักษาอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) และรักษาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้อีกด้วย ด้วยลักษณะของยาที่จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน จึงมักใช้ยานี้ในการเลื่อนประจำเดือน โดยควรทานยาก่อนมีประจำเดือน 2 – 3 วันค่ะ

 

Exeltis ยาปรับฮอร์โมน Melodia

 

ตัวยาช่วยลดน้ำคั่งตามเซลล์ จึงปรับฮอร์โมนได้โดยไม่ทำให้บวมน้ำ ยาปรับฮอร์โมนแบบฮอร์โมนรวม Melodia ตัวยาประกอบด้วย Drospirenone 3 mg และ Ethinyl Estradiol 0.03 mg โดยทุกเม็ดในแผงมีมีฮอร์โมนทั้งสองชนิดเท่า ๆ กัน ตัวยาจะช่วยยับยั้งการตกไข่ จึงทำให้อสุจิไม่สามารถฝังตัวที่ปากมดลูกและเยื่อบุโพรงมดลูกได้ อีกทั้งยังสามารถลดน้ำคั่งตามเซลล์ต่าง ๆ จึงไม่ทำให้ผู้รับประทานรู้สึกอ้วนขึ้น นอกจากนี้ยังได้ข้อดีในเรื่องของการลดความมัน ลดสิวอีกด้วยค่ะ ถ้าหากใช้งานเพื่อการคุมกำเนิด ควรเริ่มรับประทานในวันแรกของการมีประจำเดือน หากเริ่มในวันอื่น ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เนื่องจากตัวยาจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการปรับฮอร์โมนค่ะ

 

MSD ยาปรับฮอร์โมน Mercilon

 

ใช้ตัวยารุ่นใหม่ที่มีส่วนช่วยในเรื่องผิวพรรณ ลดสิว ลดความมัน ยาปรับฮอร์โมนแบบ 21 เม็ด ซึ่งทุกเม็ดจะมีตัวยาเท่ากัน คือ Ethinyl Estradiol 0.02 mg และ Desogestrel 0.15 mg โดยจะช่วยป้องกันการตกไข่ ทำให้สภาพบริเวณช่องคลอดไม่เอื้อต่อการตั้งครรภ์ จึงลดโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ นอกจากประสิทธิภาพในด้านการคุมกำเนิดแล้ว Desogestrel ยังเป็นกลุ่มฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการลดสิวและผิวมันได้ ข้อควรระวังในการใช้ Mercilon คือไม่ควรรับประทานร่วมกับยานอนหลับ ยาต้านอาการซึมเศร้า และยาต้านการแข็งตัวของเลือด หากคุณใช้ยาเหล่านี้อาจจะต้องปรึกษาเภสัชกรเพื่อเลือกยาปรับฮอร์โมนที่เหมาะสมค่ะ

 

Exeltis ยาปรับฮอร์โมน Synfonia

 

ยาปรับฮอร์โมนสำหรับคุมกำเนิด รักษาสิว และบรรเทาอาการ PMS ยาปรับฮอร์โมนแผงสีชมพู Synfonia ที่มีตัวยาเทียบเท่ากับ Yaz เป็นยาเม็ดสำหรับรับประทาน นอกจากประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องของสิวและลดอาการก่อนมีประจำเดือนหรือ PMS ได้อีกด้วยค่ะ โดยวิธีการรับประทานจะเริ่มรับประทานในวันแรกของการมีประจำเดือน และรับประทานต่อเนื่องจนหมดแผง และเริ่มรับประทานแผงใหม่ได้เลยเมื่อรับประทานหมดแผง ไม่ต้องเว้นระยะ 7 วันเหมือนกับยาคุมแบบ 21 เม็ดค่ะ 

 

MSD ยาปรับฮอร์โมน Marvelon 28

 

ตัวยาเดียวกันทั้งแบบ 21 เม็ดและ 28 เม็ด สามารถทดแทนกันได้ สำหรับ Marvelon นั้นจะใช้ตัวยาที่คล้ายกับ Mercilon ได้แก่ Desogestral และ Ethinyl Estradiol เพียงแต่ Marvelon จะเป็นแบบ 28 เม็ดค่ะ โดยจะมีเม็ดหลอก 7 เม็ด เพื่อป้องกันการสับสนในการนับวัน ตัวยาจะออกฤทธิ์ทำให้มดลูกมีความหนาขึ้น ทำให้อสุจิผ่านเข้าไปได้ยาก ป้องกันการฝังตัวของอสุจิที่ผนังมดลูกได้ จึงสามารถใช้ในการคุมกำเนิดได้ หากคุณสูบบุหรี่ เป็นเบาหวาน มีโรคความดันโลหิตสูง มีประวัติโรคหัวใจ หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ ควรแจ้งกับแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยาด้วยค่ะ

 

บทความที่แนะนำ