ยักษ์เขียวสล็อต
สิว ฮอร์โมน รักษา ยัง ไง

หัวข้อ

สิว ฮอร์โมน รักษา ยัง ไง

สิว ฮอร์โมน รักษา ยัง ไง เมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมนบางชนิดไปกระตุ้นการผลิตไขมันในต่อมไขมัน จะทำให้เกิดผิวมัน รูขุมขนกว้าง และเกิดเป็นสิวฮอร์โมนได้ สิวฮอร์โมนแก้ยังไง แต่ถ้ารู้ต้นตอปัญหาที่แท้จริง และรู้วิธีการรักษาที่ถูกต้อง ก็จะสามารถทำให้ปัญหาสิวฮอร์โมนค่อยๆ ดีขึ้น

 

รู้จักต้นตอของสิวฮอร์โมน เกิดขึ้นได้อย่างไร? สิว ฮอร์โมน รักษา ยัง ไง 

 

สิว ฮอร์โมน รักษา ยัง ไง สิวฮอร์โมน ไม่ได้เกิดแค่เฉพาะช่วงที่สาว ๆ ใกล้เป็นประจำเดือนเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกช่วงวัย ที่มีระดับฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงหรือฮอร์โมนไม่สมดุล มักพบได้บ่อยในวัยรุ่น อายุ 15-18 ปี โดยร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศชายในสัดส่วนที่มากกว่าฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้เกิดผิวมัน รูขุมขนกว้าง สิวฮอร์โมน รักษา แบบธรรมชาติ เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมนนั่นเองแต่นอกจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว บางครั้งที่เราเกิดความเครียดหรือต้องอยู่ในภาวะที่กดดัน ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลขึ้นมา ฮอร์โมนนี้จะกระตุ้นการผลิตไขมันของต่อมไขมันใต้ผิวหนังได้ ทำให้เกิดน้ำมันบนผิวกลายเป็นไขมันส่วนเกิน นำไปสู่การอุดตันของรูขุมขน จนทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการอักเสบ และเป็นสิวได้เช่นกัน

 

สังเกตง่ายๆ สิวฮอร์โมน เป็นแบบไหน?

 

สิวฮอร์โมนมักจะเกิดขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน หรือเห่อมากขึ้นในช่วงที่มีความเครียดลักษณะของสิวฮอร์โมนเป็นได้ทั้งสิวอักเสบ และสิวอุดตันสิวฮอร์โมนมักจะเกิดขึ้นที่เดิม บริเวณเดิมซ้ำ ๆ และเป็นเรื้อรังสิวฮอร์โมนมักจะขึ้นบริเวณ T-Zone รอบปาก คาง กราม บริเวณกรอบหน้า บริเวณแผ่นหลังและหน้าอก

 

สิวฮอร์โมน รักษาอย่างไร?

 

สิวฮอร์โมนเกิดจากการที่ฮอร์โมนแปรปรวน หรือเกิดจากความเครียด เป็นปัจจัยภายในที่เราไม่สามารถควบคุมได้ การรักษาสิวฮอร์โมนจึงมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของคนไข้แต่ละคน ได้แก่การรักษาสิวฮอร์โมนด้วยยาทายาที่ใช้รักษาสิวฮอร์โมนมีทั้งกลุ่มที่ละลายหัวสิว และฆ่าเชื้อสิว แต่ควรเลือกยาที่ไม่มีสารก่อให้เกิดอันตรายอย่างเช่น สเตียรอยด์ สารปรอทเพราะผิวหน้าจะยิ่งเกิดการแพ้มากกว่าเดิม สิวอาจจะหายไปในช่วงแรก เพียงชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเห่อขึ้นได้อีกหมายเหตุ ไม่ควรใช้ยาทาฆ่าเชื้อทาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยาในระยะยาวได้การรักษาสิวฮอร์โมนด้วยยาแบบรับประทาน แบ่งเป็น 3 ชนิด คือยาปฏิชีวนะ ชนิดกินเพื่อรักษาสิว  มักต้องใช้ยานานหลายสัปดาห์จึงจะมีประสิทธิภาพในการลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียก่อสิว ต้องกินต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจมีผลแทรกซ้อน และผลเสียต่อร่างกายได้ยาคุมกำเนิด ที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสติน จะช่วยรักษาสิวได้ เนื่องจากตัวยาจะไปลดระดับฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนลง ทำให้การผลิตไขมันจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังลดลง ซึ่งช่วยลดการเกิดสิวยากลุ่มวิตามินเอ เป็นยาที่ใช้สำหรับรักษาสิวในช่วงที่เห่อมากและไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ อย่างไรก็ดี ยานี้อาจมีผลทำให้ปากแห้งตาแห้ง, ค่าการทำงานของตับผิดปกติ หรือ ค่าไขมันในเลือดสูง นอกจากนี้ยังห้ามให้ในหญิงตั้งครรภ์หมายเหตุ ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เพราะอาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ

 

สิวฮอร์โมนเกิดจากอะไร

 

สาเหตุของสิวฮอร์โมน นั้นมีมากมายหลายประการ แต่หลักๆแล้ว สิวฮอรโมน เกิดจากปริมาณฮอร์โมนที่ไม่สมดุลภายในร่างกาย เช่น เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศชาย (Androgens) มากขึ้น ที่ชื่อว่าฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งสามารถกระตุ้นการผลิตไขมันในต่อมไขมันให้ผลิตไขมันส่วนเกิน (Seborrhea) เพิ่มมากขึ้น ผิวหน้าของหนุ่มสาวในช่วงวัยนี้จึงมีความมันเยิ้มมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่สามารถนำไปสู่การเกิดสิวฮอร์โมนได้นั่นเองนอกจากนี้เราสามารถสังเกต สิวฮอร์โมน ได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากสังเกตตัวเอง สิวฮอร์โมนมีลักษณะคล้ายสิวปกติทั่วไป แต่จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นประจำ เช่น สิวประจำเดือน ที่มักเกิดขึ้นก่อน หรือหลังมีประจำเดือน หรือช่วงระยะเวลาที่มีความเครียดสะสม จะส่งผลกระทบให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนจนเกิดเป็นสิวขึ้น ซึ่งอีกนัยหนึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย

 

วิธีป้องกันสิวฮอร์โมน

 

สิวฮอร์โมน เป็นสิวที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เราสามารถดูแลตัวเองเพื่อป้องกันหรือช่วยลดการกระตุ้นให้เกิดสิวจากฮอร์โมนไม่ให้รุนแรงได้ไม่บีบหรือ แกะสิว หรือสัมผัสหน้าบ่อยๆล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ไม่ขัด หรือสครับแรงๆลดความเครียดด้วยการหากิจกรรมบำบัด ผ่อนคลายความเครียด นอนพักผ่อนให้มีคุณภาพหลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นการเกิดสิว หรือกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานหนักอย่างอาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารทอดและอาหารมันแนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบถ้วนทุกหมู่โภชนาการ เน้นผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวและลดระดับความรุนแรงของสิวจากฮอร์โมนได้เพราะในช่วงที่ฮอร์โมนไม่สมดุล ผิวจะถูกกระตุ้นจากฮอร์โมน ทำให้ผิวหน้ามันได้ง่ายและมีอาการบวมที่ส่งผลให้รูขุมขนอุดตัน จนเกิดเป็นสิวฮอร์โมนได้ง่าย ดังนั้นการดูแลผิวภายนอกจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ทั้งการทำความสะอาดควบคู่กับการดูแลปัญหาสิวที่เกิดขึ้น Eucerin PROACNESOLUTION3XTREATMENT GEL TO FOAM CLEANSER เจลล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิว ที่ช่วยดูแลความสะอาดผิวเป็นสิว และช่วยขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินไปพร้อมๆ กับการลดการเกิดสิว ลดรอยสิว ผิวชุ่มชื้น เสริมปราการผิวให้แข็งแรง เนื้อโฟมฟองนุ่ม อ่อนโยนต่อผิวเป็นสิว และ Eucerin Pro ACNE SOLUTION SOS SERUM เซรั่มสำหรับคนเป็นสิว ที่คอยช่วยเติมความชุ่มชื้น ดูแลปัญหาสิวพร้อมควบคุมความมันส่วนเกินที่จะเกิดขึ้น ทำให้ปัญหาสิวลดลง ลดโอกาสการเกิดสิวซ้ำ ลดแบคทีเรียก่อสิว และดูแลปัญหารอยดำรอยแดงจากสิวได้พร้อมๆ กัน ช่วยจบปัญหาสิวใน 7 วัน ลดการอักเสบของสิวใน 8 ชม.

 

บทความที่แนะนำ